6 quy trình bán hàng online chuẩn mang lại hiệu quả cao

Kinh doanh trực tuyến, bán hàng online là xu hướng tất yếu trong thời đại bùng nổ của internet. Hoạt động bán hàng trực tuyến đang được các cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng quan tâm hơn bao giờ hết. Nhưng để kinh doanh thành công trên internet, bạn cần phải thực hiện theo một quy trình bán hàng chuẩn mới mang lại hiệu quả cao. Dưới đây là 6 quy trình bán hàng trên mạng đã được vận hành và kiểm chứng thực sự hiệu quả. 

Quy trình bán hàng thứ 1: Nghiên cứu thị trường và sản phẩm 

6 quy trình bán hàng online chuẩn mang lại hiệu quả cao

Nghiên cứu thị trường để mang lại hướng đi đúng, tăng lợi nhuận nhanh

Quy trình bán hàng nghiên cứu thị trường như thế nào?

Hầu hết những người bắt đầu kinh doanh bán hàng online thường phạm một sai lầm khá nghiêm trọng. Đó là xác định, tìm kiếm sản phẩm trước, rồi sau đó mới bắt đầu tìm kiếm khách hàng mục tiêu. Điều này có thể bạn sẽ gặp phải thất bại với sự lựa chọn sản phẩm kinh doanh của mình.. Do dó, trước tiên, muốn kinh doanh bất cứ dịch vụ, sản phẩm gì, bạn cần tập trung nghiên cứu tâm lý, thị hiếu, xu hướng độ cạnh tranh của thị trường, đối thủ cạnh tranh. Từ đó, bạn có thể đưa ra được ý tưởng kinh doanh cho sản phẩm của mình. Tìm được mặt hàng mà mình có lợi thế, phù hợp với thị hiếu hay lợi nhuận cao. Tránh được những sản phẩm cạnh tranh cao và nhiều rủi ro.

Quy trình bán hàng nghiên cứu sản phẩm để cung cấp những sản phẩm mới lạ

Sau khi nghiên cứu thì trường và sản phẩm trên thị trường, bạn nên cung cấp những sản phẩm độc đáo, mới lạ khác với những sản phẩm đang có trên thị trường, hoặc bạn hãy cập nhật những mẫu sản phẩm đang là xu hướng hiện nay. Bạn tập trung vào một số thị trường ngách, sản phẩm có tiềm năng cao thì con đường kinh doanh của bạn sẽ dễ đi hơn khá nhiều. Tiếp theo, bạn cần xác định được khách hàng mục tiêu mà mình theo đuổi. Nắm bắt thói quen, xu hướng mua sắm, giới tính, sở thích, thu nhập… để tìm ra sản phẩm phù hợp hơn.

Quy trình bán hàng thứ 2: Lên kế hoạch bán hàng online

Sau khi đã có ý tường kinh doanh qua nghiên cứu thị trường và sản phẩm. Quy trình bán hàng tiếp theo trong các không thể thiếu đó là lập kế hoạch kinh doanh. Lập kế hoạch kinh doanh càng chi tiết cụ thể công việc của bạn càng dễ dàng, và khả năng thành công của bạn trong kinh doanh bán hàng online càng cao. Lập kế hoạch cần cụ thể, chi tiết nhằm tăng tính hiệu quả và giảm tối đa rủi ro.

Quy trình bán hàng lên kế hoạch kinh doanh online như thế nào?

Bản kế hoạch gồm sản phẩm định hướng kinh doanh, bạn cần lên kế hoạch về nguồn hàng. Tiếp theo là số vốn đầu tư, quy mô, nhân lực. Sau nữa là chính sách giá, chính sách và kênh Marketing, tiếp cận khách hàng, thanh toán, giao nhận. Lên kế hoạch tìm kiếm nguồn hàng thông qua các kênh tìm kiếm, kênh bán hàng trực tuyến hoặc qua giới thiệu từ bạn bè. Nguồn hàng từ cửa khẩu, chợ đầu mối, nhà cung cấp nước ngoài, nhà cung cấp nội địa cũng là một lựa chọn. Vốn đầu tư, quy mô nhân lực là bước cần được lên kế hoạch rõ ràng ngay từ đầu trong các bước bán hàng online. Kế hoạch Marketing, tìm kiếm khách hàng, quảng bá sản phẩm có lẽ sẽ là vấn đề bạn gặp nhiều khó khăn nhất nếu chưa có những kiến thức nhất định về nó.

Quy trình bán hàng thứ 3: Thiết kế và xây dựng website để bắt đầu kinh doanh online

6 quy trình bán hàng online chuẩn mang lại hiệu quả cao

Thiết kế website đơn giản nhưng phải hấp dẫn

Sau khi đã xác định được thị trường và sản phẩm,  công việc tiếp theo của bạn là thiết kế trang web. Nhớ là phải luôn giữ cho trang web thật đơn giản vì bạn chỉ có không quá 5 giây để thu hút sự chú ý của khách hàng, nếu không họ sẽ rời bỏ website và không bao giờ trở lại.

Quy trình bán hàng thiết kế một trang website cần chú ý những điều sau:

– Chọn một hoặc hai font chữ dễ nhìn trên nền trắng.

– Công cụ điều hướng thật rõ ràng, đơn giản và đồng bộ trên tất cả các trang.

– Chỉ sử dụng hình ảnh, âm thanh hoặc video nếu chúng làm thông điệp của bạn thuyết phục hơn.

– Bổ sung chức năng hỏi người dùng có muốn nhận thông tin qua thư không (opt-in) để thu thập thêm địa chỉ email của khách hàng.

– Đơn giản hoá quy trình mua hàng – khoảng cách giữa lựa chọn thoát ra và tiếp tục mua hàng không nhiều hơn hai cú click chuột.

– Trang web của bạn chính là bộ mặt của doanh nghiệp, do vậy hãy thiết kế website sao cho thân thiện với người dùng.

Quy trình bán hàng thứ 4: Viết bài giới thiệu sản phẩm thật hấp dẫn

Một kỹ năng bạn cần có khi kinh doanh online là khả năng viết bài bán hàng (lời chào hàng).

Trong quy trình bán hàng làm thế nào để viết bài giới thiệu sản phẩm thật hay?

Trên Internet có rất nhiều thông tin, tại sao khách hàng dừng lại xem thông tin của bạn. Tại sao họ chọn sản phẩm của bạn mà không phải của người khác. Có một công thức đã được kiểm chứng khi viết các bản chào hàng hay thì tỷ lệ bán được hàng của bạn sẽ rất cao.
Trong bài bán hàng, bạn cần lưu ý tập trung vào cách thức mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hoặc làm cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi: “Cái đó giúp ích gì cho tôi?”.

Quy trình bán hàng thứ 5: Sử dụng công cụ tìm kiếm để tăng lượng truy cập

6 quy trình bán hàng online chuẩn mang lại hiệu quả cao

SEO là phương pháp để khách hàng tìm thấy website bạn nhanh chóng

Bạn hãy sử dụng các công cụ tìm kiếm của mạng Internet như Google Adwords (quảng cáo trả tiền trên Google), FacebookAds để có thể dẫn càng nhiều khách hàng tiềm năng vào trang web của mình càng tốt hoặc SEO. Những phương pháp này sẽ giúp cho website tiếp cận với khách hàng , giúp khách hàng tìm thấy website của bạn một cách nhanh chóng.

Quy trình bán hàng thứ 6: Tăng thu nhập bằng cách bán các sản phẩm kèm theo những sản phẩm bổ sung

Theo một nghiên cứu, ít nhất 36% khách hàng đã mua hàng của bạn một lần thì học sẽ mua lần nữa nếu bạn biết cách chăm sóc họ. Cho nên, bạn hãy khai thác người đã từng mua hàng của mình để gia tăng giá trị đơn hàng mà không cần phải bỏ ra quá nhiều công sức. Bạn chỉ cần:

  • Giới thiệu những sản phẩm phụ, sản phẩm bổ sung cho sản phẩm mà khách đã mua.
  • Gửi phiếu giảm giá cho khách hàng để kích thích mua lần sau.
  • Cung cấp thông tin về sản phẩm liên quan trên trang “Cảm ơn quý khách đã mua hàng”.
  • Thưởng cho lòng trung thành của khách hàng và họ sẽ trở nên trung thành với bạn hơn nữa.

Nội dung cùng danh mục